ปัญหาความชื้นภายในอาคาร แก้ไขอย่างไร

ปัญหาความชื้นภายในอาคาร

การแก้ไขปัญหาความชื้นในอาคาร

การแก้ไขปัญหาความชื้นในอาคารที่มีปัญหานั้นมีหลายวิธี แต่ต้นทางของปัญหาความชื้นควรถูกตรวจสอบและแก้ไขเพื่อป้องกันปัญหานี้ไม่ให้กลับมาเกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขที่สามารถทำเพื่อลดความชื้นภายในอาคารได้ดังนี้

การแก้ไขปัญหาความชื้นในอาคาร
  1. ตรวจสอบและซ่อมแซมที่รั่ว หากมีที่รั่วในอาคารที่ทำให้น้ำเข้ามายังอาคาร เช่น หลังคาที่รั่ว หรือท่อน้ำที่รั่ว เป็นต้น จะทำให้มีความชื้นสูงขึ้นภายในอาคาร จึงควรซ่อมแซมที่รั่วทันที
  2. ใช้ตัวช่วยระบายอากาศ การใช้พัดลมระบายอากาศหรือระบบระบายอากาศที่ดีสามารถช่วยลดความชื้นในอาคารได้ เพราะการถ่ายเทความชื้นนี้ออกจากอาคาร
  3. การใช้เครื่องกำจัดความชื้น (Dehumidifier) เครื่องกำจัดความชื้นสามารถลดระดับความชื้นภายในอาคารได้ โดยทำให้น้ำที่อยู่ในอากาศเปลี่ยนเป็นน้ำเหลวและเก็บไว้ในถัง
  4. การใช้ซิลิกาเจล (Silica Gel) การวางซิลิกาเจลในที่ที่มีความชื้นสูง เช่น ตู้เสื้อผ้าหรือห้องโถง เป็นวิธีที่ช่วยดูดความชื้นในอากาศ
  5. ปรับความอาคาร ควรปรับอุณหภูมิและความชื้นในอาคารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม. การใช้ระบบปรับอากาศ (Air conditioning) หรือการใช้เครื่องทำความเย็น-ร้อน (HVAC) สามารถช่วยควบคุมความชื้นได้
  6. การใช้วัสดุกันชื้น การใช้วัสดุกันชื้นในก่อสร้างหรือตกแต่งภายในอาคาร เช่น สีทาที่มีสารกันน้ำ ผนังกันชื้น เป็นต้น
  7. การรักษาพื้นผิว การใช้สารกันน้ำหล่อเลี้ยงหรือสารกันน้ำบนพื้นผิวต่างๆ เช่น ผนัง พื้น หลังคา เพื่อป้องกันการดูดซึมของน้ำ

การแก้ไขปัญหาความชื้นในอาคารนั้นต้องดูจากสาเหตุและสภาพการในแต่ละกรณี และควรปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ ถ้าปัญหายังคงอยู่หลังจากที่ลองแก้ไขด้วยวิธีทั้งหลายนี้ ควรพิจารณาการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างหรือวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้เพื่อหาวิธีแก้ไขที่เหมาะสมในสถานการณ์

อากาศภายใน

เพราะเหตุใดจึงไม่ควรให้อากาศภายในอาคารมีความชื้นสูง

มีหลายเหตุผลที่ควรหลีกเลี่ยงที่จะมีความชื้นสูงภายในอาคาร เนื่องจากความชื้นสูงสามารถทำให้เกิดปัญหาหลายประการที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โครงสร้างของอาคาร และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนี้

  1. เสี่ยงต่อการเจริญเจริญของเชื้อราและแบคทีเรีย ความชื้นสูงสามารถสร้างสภาพที่เหมาะสำหรับการเจริญเจริญของเชื้อราและแบคทีเรียได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น ภาวะภูมิคุ้มกันน้อย อาการภูมิแพ้ หรือสร้างสภาพให้เกิดโรค
  2. ทำให้สภาพอากาศไม่สะดวกสบาย ความชื้นสูงทำให้สภาพอากาศภายในอาคารไม่สะดวกสบาย เนื่องจากมีความร้อนและอึดอัด ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกไม่สะดวกสบายและอับอากาศ
  3. เสี่ยงต่อความเสียหายของวัสดุสร้างอาคาร ความชื้นสูงสามารถทำให้เกิดความเสียหายในวัสดุสร้างอาคาร เช่น ไม้ กัญชา และโครงสร้างเหล็ก ที่อาจทำให้เกิดปัญหาเช่น การเสื่อมสภาพ การแตก หรือการเกิดสนิม
  4. ทำให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพลดลง การทำความหนาแน่นของน้ำในอากาศทำให้ระบบทำความเย็น ร้อน (HVAC) ทำงานได้ลำบาก และทำให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพลดลง
  5. เสี่ยงต่อความเสียหายของอุปกรณ์ไฟฟ้า ความชื้นสูงอาจทำให้เกิดความเสียหายในอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น ทำให้เกิดการชำรุด การเกิดสนิม หรือการชอกไฟฟ้าสั้น
การควบคุมความชื้นภายในอาคาร

การควบคุมความชื้นภายในอาคารเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์และสุขภาพดีในอาคาร การรักษาความชื้นในระดับที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญ

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ กด "MORE INFO" เพื่ออ่านเพิ่มเติม หรือกด "ACCEPT" เพื่อยอมรับข้อตกลงในการเก็บข้อมูล